Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Nhật Bản thử nghiệm viên gỗ nén trong nông nghiệp

Với sự đầu tư cho nông nghiệp và những sản phẩm mà Nhật Bản đang có cộng với thu nhập "khủng" của nông dân, Nhật Bản thực sự là một cường quốc về nông nghiệp. Tháng 5/2015, chính phủ Nhật Bản đã thành lập đặc khu nông nghiệp chiến lược quốc gia Niigata, nơi tiến hành thí điểm cuộc cải cách nhằm thay đổi đến tận gốc rễ ngành nông nghiệp nước này. Một trong những thử nghiệm đang được tiến hành tại đây là sử dụng viên gỗ nén để cung cấp nhiệt cho các khu nhà kính, thay vì dầu như trước kia.

Nằm tại vùng đất có khí hậu lạnh giá Niigata, tuy nhiên, công ty trồng hoa mang tên "4 mùa" vẫn có thể cung cấp hoa và bon-sai cho thị trường Nhật Bản và thậm chí xuất khẩu sang châu Âu quanh năm. Có được điều này là nhờ công ty bật máy điều hòa liên tục trong nhà kính để duy trì nhiệt độ ổn định. Trước đây, công ty sử dụng máy điều hòa chạy dầu, nhưng bây giờ đã chuyển sang viên gỗ nén.

Ông Tanaka Katsuya, Giám đốc công ty trồng hoa "4 mùa" cho biết: “Từ khi chuyển sang sử dụng viên gỗ nén chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều tiền mua dầu. Việc đốt nóng bằng viên gỗ nén cũng không thải ra khí CO2”.

Ông Sato Yasunaki là Giám đốc nhà máy sản xuất viên gỗ nén WPPC tại tỉnh Niigata. Cơ sở của ông có thể sản xuất 500.000 tấn viên gỗ nén hàng năm. Ở tỉnh Niigata, có 16 cơ sở sản xuất viên gỗ nén có công suất tương tự hoặc lớn hơn. Viên gỗ nén được làm từ dăm bào, mùn cưa và gỗ thải từ các loại cây trồng nhân tạo, nên nguyên liệu làm gỗ nén có thể duy trì ổn định ở quy mô công nghiệp.

Ông Sato Yasunaki cho biết: “Những viên gỗ nén được chế tạo từ cây liễu sam là một loài thực vật được trồng rất phổ biến ở Nhật Bản. Chính quyền tỉnh Niigata đang thúc đẩy việc sử dụng viên gỗ nén trong hoạt động nông nghịêp để thay thế dầu thô vì những lợi ích về kinh tế và môi trường. Tôi nghĩ rằng với sự hỗ trợ của tỉnh sẽ ngày có thêm nhiều người chuyển sang sử dụng gỗ nén để tạo nhiệt”.

Những thành quả ban đầu tại Niigata có thể sẽ giúp nhân rộng việc sử dụng viên gỗ nén trong sản xuất nông nghiệp ở Nhật Bản.

Tháng 11 vừa qua Nhật Bản đã đưa vào sử dụng nhà máy phát điện bằng viên gỗ nén lớn nhất nước nằm tại Tokyo với công suất thiết kế 49 MW. Chính phủ Nhật Bản cũng ban hành nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho những xưởng sản xuất gỗ nén, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.



from VTV - Công nghệ - RSS Feed http://ift.tt/1SEfCTH
via Laptop cũ giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét