Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Gặp nhà sáng chế máy gieo hạt tự động

Tuy chưa học hết lớp 7 nhưng anh Phạm Văn Hát ở thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đã sáng chế ra hàng chục máy nông cụ giúp ích cho bà con nông dân ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước. Một trong những máy đang được bà con tin dùng nhất là máy gieo hạt rau củ quả tự động.

Ngoài máy gieo hạt tự động, anh Hát đã chế tạo ra hàng chục máy nông cụ khác như máy thu hoạch khoai tây, cà rốt, máy rạch hàng, máy bỏ khóm và đôi khi là làm theo đơn đặt hàng. Khách hàng của anh là bà con trên khắp cả nước từ Yên Bái, Phú Thọ đến Quảng Ngãi, Bình Phước, Đắc Nông, có khi là cả Lào, Campuchia cũng tìm đến anh.

Anh Phạm Văn Hát chia sẻ: “Khi được bà con đón nhận, tôi mừng lắm. Điều này có nghĩa là thành quả của mình được công nhận”.

Với những đóng góp trong công tác hiện đại hóa nông nghiệp, anh Hát cũng đã được tặng thưởng huân chương Lao động hạng Ba tại Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV 2010-2015 và nhiều giải thưởng, bằng khen trong các cuộc thi sáng tạo kĩ thuật nhà nông.

Điều anh Hát trăn trở nhất hiện nay đó là máy gieo hạt tự động cũng như nhiều máy nông cụ khác do anh sáng chế vẫn chưa được được cấp bằng sáng chế độc quyền, trong khi nhiều chiếc vừa ra lò đã bị làm nhái trên thị trường.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.



from VTV - Công nghệ - RSS Feed http://ift.tt/1QO8Z04
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét